Sat. Sep 28th, 2024

Month: December 2021

ไขข้อสงสัย ทำไม เมนส์มาน้อย มีความอันตรายหรือไม่

เชื่อว่าผู้หญิงหลาย ๆ ท่านจะต้องเคยประสบพบเจอกับปัญหาเมนส์มาน้อย หรือประจำเดือนมาน้อยอย่างแน่นอน ซึ่งภาวะนี้จะเป็นภาวะที่มีเลือกประจำเดือนออกมาน้อยกว่าปกติ ซึ่งจะสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่หากเกิดเพียงครั้งเดียวหรือไม่กี่ครั้ง จะไม่ได้มีปัญหาหรือมีความอันตรายเสมอไป นับเป็นปัญหาเมนส์มาน้อยตามปกติ แต่ในช่วงเวลานั้น ๆ มีประจำเดือนไหลในช่วงสั้น ๆ อาจจะอยู่ในช่วงที่ร่างกายยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ หรืออาจจะเกิดจากสาเหตุ หรือปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นไปดูกันเลยว่า สาเหตุใดที่ก่อให้เกิดภาวะประจำเดือนมาน้อยได้บ้าง…

คุณกำลังเผชิญหน้ากับโรคเรื้อนอยู่หรือเปล่า?

โรคเรื้อน (Leprosy หรือ Hansen’s Disease) นับว่าเป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย ตามปกติแล้วผู้ที่ป่วยโรคนี้จะมีอาการทางผิวหนัง กล้ามเนื้อ และปลายประสาทต่าง ๆ เช่น ผื่นแดง เป็นแผล รวมถึงผื่นจาง ๆ รวมถึงมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ความรู้สึกลดน้อยลง และร้ายแรงที่สุดคืออาจทำให้ตาบอดหรือเป็นอัมพาตได้ ในกรณีที่เชื้อแบคทีเรียเกิดการลุกลามที่รุนแรง ซึ่งจากการวินิจฉัยของแพทย์พบว่า…

ไวรัสตับอักเสบบี อันตรายไหม? มีวิธีรักษาอย่างไร ที่นี่มีคำตอบ

โรคไวรัสตับอักเสบบี (Hepatitis B) คือ โรคที่เกิดจากการติดเชื้อของตับ จากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ที่อาจนำไปสู่โรคร้ายอื่น ๆ ที่อันตรายต่อกับและชีวิตได้ เช่น มะเร็งตับ ตับวาย และ ตับแข็ง แถมยังสามารถติดต่อกันผ่านสารคัดหลั่งที่ออกจากร่างกายได้อีกด้วย อาทิ เลือด เข็มฉีดยา การฝังเข็ม อุปกรณ์อื่น…

สาเหตุอาการมดลูกอักเสบเกิดจากอะไร อันตรายแค่ไหน

สาว ๆ เคยปวดหน่วง ๆ บริเวณท้องน้อยหลังจากหมดประจำเดือนหรือไม่ หากใช่อาจกำลังมีอาการ “มดลูกอักเสบ” ซึ่งโรคนี้พบได้บ่อยในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์อายุระหว่าง  15 – 45 ปี ทั้งนี้หากคุณไม่แน่ใจสามารถเช็กพฤติกรรมในช่วงที่ผ่านมาว่าเข้าข่ายเสี่ยงต่อการเป็นโรคนี้หรือไม่ เพราะหากปล่อยไว้อาจเป็นอันตราย สาเหตุของการเกิดมดลูกอักเสบ มดลูกอักเสบ (endometritis) เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาทิ เชื้อคลาไมเดีย…

เช็กอาการมดลูกอักเสบ ภัยใกล้ตัวที่สาว ๆ ควรรู้

มดลูกอักเสบ เป็นอาการที่ผู้หญิงทุกคนมีโอกาสเป็นมากที่สุด โดยเฉพาะช่วงอายุ 15 – 45 ปี พบบ่อยในช่วงหลังมีประจำเดือน ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียและมีหลายสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดการอักเสบ ในแต่ละรายมีอาการที่แตกต่างกันไป ดังนั้นหากสงสัยว่า ตนเองเข้าข่ายเป็นโรคนี้สามารถเช็คอาการมดลูกอักเสบและเตรียมตัวเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที ป้องกันอาการลุกลามและภาวะแทรกซ้อน เช็กอาการมดลูกอักเสบ ในคุณแม่หลังคลอด ปวดท้องมาก ปวดแบบหน่วง ๆ ร่วมกับการปวดเกร็ง เป็นระยะ…

7 วิธีลดพุง สุดเด็ดบอกลาการอ้วนลงพุงไปตลอดกาล

อาการลงพุง สัญญาณบอกเหตุให้เจ้าของเรือนร่างทรงหมีใหญ่ให้รู้ว่า คุณอ้วนเกินกว่ากำหนดแล้ว อาการอ้วนเหล่านี้หากดูแลไม่ดีย่อมส่งผลต่อปัญหาทางด้านสุขภาพตามมาอย่างแน่นอน ดังนั้น การขจัดไขมันส่วนเกินด้วย วิธีลดพุง ในรูปแบบต่าง ๆ นอกจากจะช่วยให้คุณมีร่างกายที่ผอมเพรียวสมส่วนแล้ว ยังบอกลาอาการเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยต่าง ๆ ไปได้อีกด้วย มาดูกันว่า มีขั้นตอนสำหรับการจัดการปัญหาลงพุงได้อย่างไร ขอแนะนำ 7 วิธีลดพุง ที่พิสูจน์แล้วว่า liposuction…

ตรวจครรภ์1 ขีด แต่ประจำเดือนไม่มา เป็นสัญญาณบอกอะไรให้ได้รู้บ้าง

การตั้งครรภ์คือการเปลี่ยนแปลงสถานะของครอบครัวครั้งสำคัญ ที่ไม่ว่าใครก็ตามเมื่อต้องเข้ามาอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ การเตรียมตัวให้พร้อมคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ทุกอย่างมีสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้นได้เสมอ หนึ่งในนั้นที่พบกันอยู่บ่อยครั้งคือการ ตรวจครรภ์1 ขีด แต่ประจำเดือนไม่มา เสมือนการยืนยันว่ายังไม่ตั้งครรภ์ แต่แล้วทำไมไม่มีประจำเดือน มีความเป็นไปได้อะไรที่เราสามารถวินิจฉัยได้บ้าง และการเตรียมตัวของทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงควรทำเช่นไร ร่วมหาคำตอบที่ดีที่สุดกับคำถามนี้ไปด้วยกัน ท้องหรือไม่ท้อง? ตรวจครรภ์1 ขีด แต่ประจำเดือนไม่มา การตั้งครรภ์นับว่าเป็นห้วงเวลาสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตเพราะการอุบัติมาของสมาชิกคนใหม่ในครอบครัว ซึ่งการมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นมานั้น ความพร้อมคือสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง…

เจ็บเพดานปาก สุขอนามัยในช่องปากที่ไม่อาจมองข้ามไปได้เลย

คุณเคยประสบกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่ ขณะที่นั่งรับประทานอาหารด้วยความเอร็ดอร่อยอยู่นั้นกลับมีความรู้สึก เจ็บเพดานปาก ขึ้นมาในทันที อาการเหล่านี้กำลังบอกอะไรคุณ เป็นเพียงแค่อาการร้อนในทั่วไปที่ดูแลสักนิดก็หาย หรือว่ายังอาจมีปัญหาอื่นใดแอบซ่อนอยู่ในนั้น หากเกิดอาการเจ็บเพดานปากครั้งใด ร่างกายของเรากำลังบอกอะไรออกมาบ้าง มาทำความเข้าใจกับอาการเหล่านี้ พร้อมวิธีการดูแลในเบื้องต้นเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ เจ็บเพดานปาก เพราะร้อนในหรือเป็นการบอกอะไรบางอย่างของร่างกาย เชื่อแน่ว่า เมื่อใดก็ตามที่ต้องประสบพบเจอกับอาการ เจ็บเพดานปาก กว่าร้อยละ 90% ทุกคนมองว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากอาการร้อนในทั้งสิ้น แต่ถึงกระนั้นเราไม่อาจฟันธงลงไปได้ในทุกครั้งว่าการเจ็บเพดานปากรอบนี้จะใช่อาการของร้อนในเสมอไปหรือไม่…

เจาะหู แฟชั่นบนเรือนร่างที่มาพร้อมกับสุขอนามัยที่เหมาะสม

เจาะหู ถือเป็นรูปแบบของแฟชั่นที่ส่งผ่านเรื่องราวจากอดีตจนถึงปัจจุบัน แต่เดิมการเจาะหูมีไว้เพื่อการแสดงฐานะและความเข้มแข็งของร่างกาย และมีการเจาะหูทั้งชายและหญิง มีประเพณีการเจาะหูสุดยิ่งใหญ่ แต่ในปัจจุบันการเจาะหูเป็นเรื่องราวของแฟชั่นและความทันสมัย ที่ตำแหน่งของการเจาะหูยังคงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาเพื่อค้นหาความงดงามจากการเจาะหูอีกด้วย แต่ถึงกระนั้นการ เจาะหู ยังคงเป็นเรื่องราวที่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ เกี่ยวกับสุขอนามัยและการดูแลรักษารูหูที่เจาะไว้ รวมไปถึงพื้นที่ต่าง ๆ สำหรับการเจาะหูนั้น ต้องบอกว่าไม่ใช่อยากเจาะตรงไหนก็จัดไปตรงนั้น ต้องมาเริ่มทำความเข้าใจกันก่อน เพื่อให้รู้ว่าสุขอนามัยที่ดีเกี่ยวกับการเจาะหูนั้น เริ่มต้นจากไหน และดูแลอย่างไร การเจาะหูจากประเพณีแห่งความกล้าหาญสู่แฟชั่นบทเรือนร่าง…

ประโยชน์ของไขมัน ความสำคัญต่อสุขภาพของสิ่งที่หลายคนมองข้าม

ไขมัน สิ่งดีที่ถูกมองข้าม เรื่องราวของสารอาหารสำคัญหนึ่งในห้าอย่างที่ร่างกายต้องการกลับถูกฉายภาพว่าเป็นตัวร้ายที่ไม่มีสิ่งดีอันใด ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วไขมันมีประโยชน์อย่างมากต่อระบบร่างกายของเรา มาทำความรู้จักกับประโยชน์ของไขมันในแต่ละประเภท ทั้งไขมันอิ่มตัวและไม่อิ่มตัว รวมไปถึงวิธีการบริโภคให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายของเรามากที่สุด มาร่วมทำความรู้จักกับโลกของไขมันไปด้วยกัน และเรียนรู้วิธีการบริโภคไขมันให้เกิดประโยชน์มากที่สุดสำหรับสุขภาพของคุณ ประโยชน์ของไขมัน จากการรับประทานอาหารที่มีไขมันในรูปแบบต่าง ๆ ไขมัน แค่ชื่อที่ถูกกล่าวออกมากลายเป็นความน่ากลัวที่ทุกคนนึกถึง นิยามของไขมันในการรับรู้ของคนทั่วไปคือ มนุษย์ร่างอ้วน ตัวหนา และมีโรคร้ายรุมเร้า อันเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ซึ่งถือเป็นความเข้าใจผิดเป็นอย่างมาก…